Nakaiwas si Melchizedek sa Bitag
(Parabula mula Italya)
ni Giovanni Boccacio
salin ni Cristina Dimaguila-Macascas
1. Pagkilala
sa may-akda
Sa kabila ng pag-aaral ng batas at negosyo para sa mga taon,
ang interes ni Boccaccio ay natural na napunta sa tula at pagsulat. Ang
kanyang pinakamahusay na trabaho ang Decameron ay inaangkin ang katanyagan para
sa higit na 600 taon at may isang impluwensiya sa iba pang mga manunulat halimbawa si
Francesco Petrarch na isinalin Decameron sa Latin.
Sa Italya
ay kinilala bilang isang may-akda, makata, mahalagang humanista ng
Renasimyento, at awtor si Giovanni Boccaccio. Isa sa parabula na kaniyang
isinulat ay ang “Nakaiwas si Melchizedek sa bitag” na nagbibigay paliwanag na
pantay pantay ang pagmamahal ng Diyos sa bawat relihiyon tulad ng Hudaismo,
Kristiyanismo, at Islam, ipinaliwanag niya ito sa pamamaran ng pagkwento niya
sa tatlong anak na kumuha ng bawat titulo, singsing at pagaari ng yumaong anak.
Tulad ng nasabing parabula ay madali
siyang nakakapaglarawan ng mga karanasan at damdamin ng tao sa pamamaraang
madaling maunawaan ng tao.
2. Uri ng
Panitikan
Ang
akdang sinuri ay isang parabula. uri ng panitikan na nagtataglay ng
talinhaga at nagtuturo ng mga aral. nakatulong ang paggamit ng may akda ng
simbolismo na nagtungo sa pagpapalitaw ng kagandahan ng akda. Ang aral na
taglay ay nakapukaw sa mga damdamin at isipan ng mga mambabasa.
3. Layunin
ng akda
Ang akda
ay naglalayong magturo sa mga mambabasa na kahit anong relihiyon (Hudaismo,
Krisiyanismo,at Islam) ay pantay pantay ang pagmamahal ng Diyos sa kanila kahit
iba iba ang mga kultura o kinagisnan.
Paglalapat
ng Teoryang Pampanitikan
➸Mailalapat
ang TEORYANG KLASISMO sa
akda. Kahit na lumipas ang mahabang panahon hindi ito na luluma o nalalaos
dahil ito’y isang parabula na nakukunan ng maraming aral.
➸Mailalapat ang TEORYANG
IMAHISMO sa akda. Ang paggamit ni Melchizedek ng tatlong magkakapatid sa pagrepresenta sa tatlong relihiyong binanggit ni Saladin.
➸Mailalapat
ang TEORYANG MORALISTIKO sa
akda. Ang pagkaroon ng pantay pantay na pagmamahal ng diyos sa bawat relihiyon
(hudaismo,kristiyanismo,islam) kahit iba iba ang kultura at kinagisnan nito.
4. Tema o
Paksa ng akda
Ang tema ng akda ay
tungkol sa pagkakapantay-pantay ng mga tao sa mundo. kahit ano man ang
reliihiyon mo ay iisang diyos pa rin ang sinasamba. kahit ano man ang sabihin
ng iba ay lahat ng tao sa iba’t-ibang relihiyon ay karapat-dapat na
tagapagmana ng katotohanan ng diyos.
5.Mga Tauhan/Karakter sa akda
Ang isa sa mga tauhan ay si
Saladin. Isang sultan na naubos ang pera dahil sa halaga ng digmaan at sa
kanyang kagandahang loob. Isa rin sa mga tauhan ay si melchizedek. ang mayamang
hudyo na nakatira sa isang palasyo sa alexandria at ang naisipang ipahiya ni
saladin upang kusan niyang iaadya ang kanyang pera. ang mga karagdagang tauhan
na tumulong sa pagpapaikot ng kwento ay ang mayamang matanda at ang kanyang
tatlong anak na lalaki.
6.
Tagpuan/Panahon
Alinsunod
sa plano ni saladin na kausapin si saladin upang mahulog ito sa kanyang bitag
at iaadya ng kusa ang kaniyang pera, pinuntahan niya si melchizedek sa kanyang
palasyo sa alexandria at doon sila nag-usap.
7.
Nilalaman
o Balangkas ng mga pangyayari
Kapag
binasa ang akda ay tinitignan ito ay makikita na tinitignan nito ang mga
relihiyon ng pantay-pantay. Sa huli ay tinulungan ni Melchizedek si Saladin na
kung iisipin ay di pangkaraniwan na magtulungan ang mga taong magkakaiba ng
paniniwala o relihiyon katulad na lang ng Islam at Kristyanismo at iba pa.
Maayos ang balangkas ng mga pangyayari at maayos naipasok ang storya sa akda na
tumulong para mas madaling maintindahan ng mambabasa ang akda.
8.
Mga
Kaiisipan o Ideyang taglay ng akda
Ang mga sumusunod ay mga ideya o kaisipang nakapaloob sa
tula:
➺Ang mga tagasunod ng bawat
relihiyon ay itinituring ang mga sarili na karapatdapat magmana ng katotohanan ng diyos ngunit
ang pag-aangkkin ay nanatiling walang kalutasan.
➺Huwag
gawing hadlang ang relihiyon para tumulong sa ibang taong may ibang paniniwala.
9.
Estilo ng
pagkakasulat ng akda
Madaling
intindihin ang istorya at ang aral na taglay nito dulot ng paggamit nito ng
mababaw na salita, at sa pamamagitan nito ay madaling naihatid ng akda ang
mensahe ng istorya.
Naging neutral lang
ang may akda sa istorya na makikita sa akda na pantay pantay ang mga
relihhiyong nasabi.
10.
Buod
Ang parabula ay tungkol sa isang
sultan na gustong linlangin ang isang hudyo sa pamamagitan ng isang tanong
upang kusang iaadya nito ang kanyang pera. Ngunit hindi inaasahan ng sultan na
makakaiwas ang hudyo sa kanyang bitag sa pamamagitan ng isang kwento. Sa huli,
ang sultan ay napilitang umutang sa hudyo. Nabayaran ng sultan ang kanyang
utang at sila ay naging matalik na magkaibigan.
Sinuri
nila
Agustin,
Darryl L.
Concepcion,
Brian V.
Dela
Cruz, Sheryl Andrei F.
Sombillo,
Jamir Matthew M.
No comments:
Post a Comment